Tin Tức

Đề nghị thông quan nhanh nhất cho 31 triệu liều Pfizer

(Theo tuoitre.vn)

Hôm qua 23-8, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã có văn bản gửi các cơ quan hữu quan, trong đó có Cục Hải quan TP.HCM, Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh TP.HCM, cho biết năm 2021 Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương sẽ tiếp nhận hơn 31 triệu liều vắc xin BNT162b2 ngừa COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech.

Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cam kết tuân thủ đầy đủ quy định về việc xin giấy phép nhập khẩu, tuy nhiên đề nghị trong quá trình làm thủ tục nhập khẩu, cần tuân thủ các quy định nghiêm ngặt để không làm ảnh hưởng chất lượng vắc xin.

Cụ thể, đảm bảo nhiệt độ âm sâu trong suốt quá trình vận chuyển, đảm bảo thông quan nhanh nhất để không kéo dài thời gian lưu trữ trong kho, ảnh hưởng chất lượng vắc xin, khuyến cáo không mở kiểm thực tế hàng hóa trừ trường hợp khẩn cấp, trường hợp bắt buộc phải mở kiểm đề nghị thời gian không quá 3 phút.

Cho đến nay Việt Nam đã có hợp đồng mua hơn 51 triệu liều vắc xin Pfizer, ngoài BNT162b2 nhập khẩu từ Bỉ kể trên, Bộ Y tế vừa phê duyệt loại Pfizer sản xuất tại Mỹ. 

Từ tháng 7 đến nay, vắc xin ngừa COVID-19 đã về hằng tuần trong hầu hết các tuần, dự kiến số lượng 3 triệu liều trong quý 3 và trên 47 triệu liều trong quý 4.

Đặc biệt, nhờ "ngoại giao vắc xin", Bộ Y tế cho biết sắp tới sẽ có thêm vắc xin viện trợ cho Việt Nam.

cập nhật số liệu Covid19

Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM Phạm Đức Hải cho biết các tiệm thuốc tây vẫn mở nhưng người dân không tự đi mua, tổ công tác đặc biệt của mỗi phường, xã sẽ giúp người dân đi mua thuốc.

Trường hợp gia đình có người mắc bệnh lý thông thường (không phải COVID-19), có thể tự đến bệnh viện để chữa trị. Với người bệnh mắc COVID-19 liên hệ với tổ phản ứng nhanh, trạm y tế lưu động hoặc Trung tâm Cấp cứu 115 để được hướng dẫn, tư vấn.

Về việc di chuyển, hiện TP có 500 xe taxi của Hãng Mai Linh và Vinasun được hoạt động phục vụ cấp cứu, người dân có thể gọi 2 hãng xe này khi cần tới bệnh viện cấp cứu. Đối với trường hợp bệnh nhân F0 chuyển nặng, TP có 260 xe của Phương Trang được phân bổ về các quận huyện sẽ chở người bệnh tới bệnh viện.

Số liệu covid cập nhật

Ngày 23-8, Bình Dương ghi nhận thêm 3.183 ca mắc COVID-19 mới, có tới 64% là thông qua sàng lọc cộng đồng. Trong đó, thị xã Tân Uyên là địa bàn phát hiện nhiều ca F0 nhất với 2.061 ca.

Vấn đề nóng của Bình Dương lúc này là tập trung nguồn lực cho các khu thu dung, điều trị vì số ca F0 từ khi dịch bùng phát đến nay lên tới 73.435 ca, đứng thứ hai cả nước sau TP.HCM. Bình Dương vẫn đang điều trị có hiệu quả với tỉ lệ F0 ra viện cao (trong ngày có 2.070 ca xuất viện, tổng cộng đã có trên 31.000 bệnh nhân COVID-19 xuất viện).

Bên cạnh các "điểm nóng" là đô thị phía nam (gần TP.HCM), điều đáng mừng là các huyện, thị xã phía bắc của Bình Dương đang khống chế dịch khá tốt. Với 4 huyện đã đạt tiêu chí của "vùng xanh" gồm: Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng và Dầu Tiếng.

TP Biên Hòa bất ngờ vận động dân mở rộng kinh doanh mặt hàng thiết yếu

Sau nhiều ngày hạn chế dân mua bán để phòng chống dịch, chiều 23-8, UBND TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu chính quyền 30 phường, xã vận động người dân hoạt động kinh doanh trở lại các mặt hàng thiết yếu. 

Cụ thể, khuyến khích và hỗ trợ các cửa hàng, tạp hóa chuyên kinh doanh gạo, sữa và các cơ sở sản xuất bánh làm từ bột... mở cửa để phục vụ người dân trong khu vực.

UBND TP Biên Hòa cũng lưu ý sau khi cho mua bán trở lại, chính quyền phải thực hiện việc giám sát, kiểm tra và nhắc nhở cơ sở sản xuất, kinh doanh nhu yếu phẩm thiết yếu tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 như đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách an toàn.

Trước đó, bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai yêu cầu trong thời gian giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh COVID-19, mỗi xã, phường phải có kho lương thực và nguồn quỹ để hỗ trợ ngay những hộ dân đang gặp khó khăn. Nếu để người dân nào thiếu đói thì bí thư cấp ủy phải chịu trách nhiệm trước tiên.

 



Các tin khác